CÁCH ĐỂ ĐỐI XỬ VỚI CON Ở LỨA TUỔI DẬY THÌ PHƯƠNG PHÁP 2: CẢI THIỆN MỐI QUAN HỆ Ở TRƯỜNG

1. KHUYẾN KHÍCH TRẺ THAM GIA HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA.. Việc tham gia tích cực vào các hoạt động ở trường đóng vai trò như nhân tố bảo vệ trẻ trước những trò độc hại (những hành vi tiêu cực, có tính hủy hoại bao gồm: tự làm tổn thương, đau khổ và sử dụng chất kích thích). Yếu tố rủi ro ít đi cũng liên quan đến việc trẻ tham gia vào các hoạt động ngoại khóa.
• Thử khuyến khích trẻ tham gia vào những hoạt động nhóm hoặc câu lạc bộ ở trường, các câu lạc bộ học tập kỹ năng truyền động lực,hội đồng sinh viên.
• Khuyến khích trẻ tham gia chơi thể thao. Những hoạt động xã hội như chơi thể thao giúp tăng lòng tự trọng của trẻ cũng như sự chú ý của các bạn trong trường. Mặc dù vậy, việc tham gia thể thao cũng có thể dẫn đến tỷ lệ sử dụng đồ uống có cồn cao hơn. Nếu con bạn chơi thể thao, nhớ trao đổi với con về những nguy hại của đồ uống có cồn. Bạn cần giám sát hoạt động xã hội của con nếu cho rằng con lạm dụng đồ uống có cồn.
• Đảm bảo các hoạt động giải trí có tính thống nhất cao; những loại hoạt động này gắn với hành vi hòa đồng hơn. Ví dụ, câu lạc bộ giải trí sau giờ học ở trường, nơi trẻ có thể tham gia vào các hoạt động khác nhau, được coi là không có tính thống nhất, còn một đội thể thao cụ thể được xem là hoạt động có tính thống nhất.
• Đừng ép trẻ tham gia thể thao hoặc một hoạt động nào đó mà chúng không muốn.
2. ĐẶT RA KỲ VỌNG CAO NHƯNG CÓ THỂ ĐẠT ĐƯỢC. Kỳ vọng nhiều hơn vào thành tích học tập của trẻ được cho là có liên quan đến giảm rủi ro về sức khỏe và hành vi.
• Hãy cho trẻ biết bạn kỳ vọng gì đối với kết quả học tập của chúng, trong đó bao gồm cả điểm số. Chú ý đừng đặt mục tiêu quá cao (điểm giỏi), hoặc quá thấp (điểm trung bình). Bạn có thể nói: “Bố mẹ nghĩ con có thể đạt ít nhất là điểm khá trong lớp. Con có thấy như vậy là hợp lý không? Mình có thể thỏa thuận về việc này chứ?”
• Giải thích cho con hiểu rằng bạn muốn con tôn trọng người lớn và những người giám sát chúng.
3.CỦNG CỐ MỐI QUAN HỆ TÍCH CỰC GIỮA THẦY VÀ TRÒ. Việc trẻ tin tưởng thầy cô đối xử công bằng với mình có thể là nhân tố bảo vệ chúng khỏi điều xấu.
• Gặp giáo viên của con thường xuyên để trao đổi các vấn đề, và tăng cường giao tiếp. Cho trẻ cùng tham gia nếu thấy cần.
• Giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến mối quan hệ thầy trò. Gặp thầy cô và đề xuất kế hoạch để cải thiện mối quan hệ này.
• Nếu trường học có chuyên gia tư vấn tâm lý cho học sinh, hãy trao đổi cả mục tiêu và nhu cầu của trẻ như là một giải pháp để củng cố mối quan hệ tích cực giữa thầy và trò.
4. HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN MỐI QUAN HỆ BẠN BÈ LÀNH MẠNH. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nhân tố bảo vệ trẻ khỏi hành vi tiêu cực thể hiện mức độ gần gũi với bạn bè ở trường lớp. Mối quan hệ bạn bè ở trường tích cực cũng liên quan đến thành tích học tập cao hơn.
• Trao đổi khái niệm quan hệ lành mạnh với trẻ. Giải thích cho trẻ hiểu mối quan hệ lành mạnh bao gồm sự thẳng thắn, tin tưởng, chấp nhận và trung thành.
• Kiểm soát mối quan hệ bạn bè của con. Biết ai là bạn của trẻ và tìm hiểu về cha mẹ của chúng nữa.
• Nắm được những mối quan hệ bạn bè có vấn đề của trẻ. Hỏi trẻ liệu chúng có bị bắt nạt hoặc bị bạn bè đối xử không tốt. Xử lý những vấn đề này một cách trực tiếp với ban giám hiệu nhà trường để đưa ra kế hoạch hạn chế tình trạng bắt nạt ở trường.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on tumblr
Tumblr
Share on reddit
Reddit